Chương trình

KẾ HOẠCH HĐ

CHĂM SÓC TRẺ

Photobucket

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO NHỠ CẢM THỤ ÂM NHẠC QUA CÁC BÀI HÁT DÂN CA

Thứ sáu - 28/02/2014 10:39
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO NHỠ  CẢM THỤ ÂM NHẠC QUA CÁC BÀI HÁT DÂN CA

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO NHỠ CẢM THỤ ÂM NHẠC QUA CÁC BÀI HÁT DÂN CA

Âm nhạc là loại hình nghệ thuật xuất hiện rất sớm trong lịch sử loài người, gắn bó với con người và trở thành nhu cầu không thể thiếu. Âm nhạc phản ánh cuộc sống con người qua niềm vui, nổi buồn, khát vọng, ước mơ của con người
Với trẻ mầm non, âm nhạc có vai trò vô cùng quan trọng. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm, âm nhạc của trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc từ lúc còn trong bụng mẹ qua lời ru, những câu hát mộc mạc, gần gũi đã nuôi lớn tâm hồn trẻ thơ của trẻ. Tình yêu gia đình, quê hương cũng lớn lên từ tiếng hát, lời ru đó. Trẻ mầm non dể xúc cảm, ngây thơ trong sáng nên rất dể tiếp xúc với âm nhạc. Thế giới âm nhạc muôn màu, muôn sắc tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về:  thể chất, trí tuệ, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ,.
Để hun đúc cho các bé có tâm hồn dântộc, giáo dục nghệ thuật cổ truyền đóng vai trò hết sức quan trọng. Những cái hay, cái đẹp, những nét đặc sắc của dân tộc từ đời này qua đời khác đã theo các làn điệu dân ca tác động đến nhiều thế hệ. Những làn điệu dân ca, những sáng tác mang sắc thái dân tộc phải được đến sớm với tuổi thơ, lứa tuổi hồn nhiên trong sáng.
Dân ca đối với trẻ là tiếp xúc nghệ thuật tổng hợp, thỏa mãn tính hình tượng đang phát triển mạnh ở trẻ.
Dân ca nhằm mục đích cho trẻ tiếp thu với nền văn hóa truyền thống một cách tích cực, phù hợp hoạt động của trẻ. Đồng thời lời của những bài hát dân ca cho trẻ những nhận biết về đời sống sinh hoạt dân gian mà trong những sáng tác hiện đại ít gặp.
Trẻ mầm non tiếp xúc dân ca quá muộn hoặc không được nghe dân ca thì khi trưởng thành trẻ sẽ thờ ơ với dân ca hoặc có ưa thích thì cũng chỉ là âm nhạc tầm thường.
 
 
 
Trong chương trình, những bài hát dân ca dành cho trẻ rất hạn chế, nếu có thì chỉ dàn dựng cho một vài trẻ biểu diễn trong chương trình lễ hội, chứ chưa áp dụng
rộng cho mọi cháu. Chủ yếu trẻ tiếp xúc với dân ca qua hình thức nghe cô hát. Những  bài hát dân ca mà cô hát lại không gần gũi lắm với trẻ, làm cho trẻ không hứng thú  với dân ca.
Tuổi thơ của những thầy cô giáo chúng ta đã trải qua đầy êm đềm bên những đêm trăng, những đồng ruộng, cùng nhau đọc vè, đọc đồng dao, hát dân ca, còn trẻ của ngày nay dường như “tuổi thơ của trẻ đang bị đánh cắp”. Đó là điều đã làm tôi trăn trở. Vì vậy trong chương trình giảng dạy của mình tôi đã cố gắn lựa chọn, lồng ghép một số bài dân ca phù hợp với trẻ. Tôi hy vọng rằng dân ca sẽ mang đến cho trẻ niềm say mê hứng thú. Đó là lý do tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo nhỡ, cảm thụ âm nhạc qua các bài hát dân ca”.
II .GIẢI QUYÊT VẤN ĐỀ:
1. cơ sở lí luận
Trong mỗi bài dân ca đều có nét đặc sắc riêng, mỗi một giai điệu, tiết tấu, trong bài dân ca thể hiện tính chất trữ tình, phản ánh sinh hoạt, hoạt động, cuộc sống, tình cảm của nhân dân. Dân ca Việt Nam mang tính chất vùng miền rõ rệt. Mỗi miền đều có thể loại dân ca riêng mà khi hát lên người ta sẽ nhận ra ngay đó là dân ca miền nào. Điều đó cũng tạo nên nét đặc sắc của dân ca Việt Nam.
 Dân ca Nam bộ với những bài lí như: Lí con khỉ, Lí cây bông, Lí cây khế,… nhẹ nhàng đi vào lòng người với những sản vật trù phú của Nam bộ.
 Dân ca Bắc bộ vui vẻ, hóm hỉnh thể hiện cuộc sống lao động của người nông dân Bắc bộ: Cái Bống, Bà Còng,…
Dân ca Trung bộ thì sâu lắng và trữ tình. Mỗi một miền lại thể hiện những động tác, những trang phục riêng khác nhau. Đó chính là nét đẹp của con người Việt Nam.
Vì vậy khi tôi chọn đề tài “Cảm thụ âm nhạc qua các bài hát dân ca” tôi đã sưu tầm những bài hát dân ca phù hợp với trẻ để trẻ có thể hát, múa, trải nghiệm và lớn lên cùng dân ca dân tộc. Đặc biệt các bài dân ca đó phải lồng ghép được vào một số chủ đề của chương trình giáo dục Mầm non.
Ví dụ:
 
Chủ đề Bản Thân: Tập tầm vông, Nu Na Nu Nống.
Chủ đề Nghề Nghiệp: Gánh gánh gồng gồng, Rền ràng rền ràng.
Chủ đề động vật: Lý chim sáo, Lý con khỉ, Câu ếch.
Chủ đề thực vật: Bầu và bí, Lý cây bông.
Chủ đề gia đình: Cái Bống, Bà Còng đi chợ.
Chủ đề quê hương đất nước: Cò lả, Inh lả ơi.
2. Đặt điểm tình hình:
* Khó khăn:
- “Cảm thụ âm nhạc qua các bài hát dân ca” với hy vọng trẻ sẽ được phát triển toàn diện, hình thành cho trẻ những yếu tố nhân cách của một con người Việt Nam, đó là việc làm không dể, do môi trường mà tôi giảng dạy.
- Phụ huynh đa phần làm nông và đi làm công nhân từ sáng tới tối mới về nên cuộc sống khó khăn, vì thế sự quan tâm đến việc học của con còn hạn chế.
- .Các bài hát dân ca thường mang tính chất vùng miền, không phù hợp với chất giọng ở tất cả tỉnh khác.
- Những bài hát dân ca có trong chương trình chủ yếu là hát cho trẻ nghe, có rất ít bài dạy cho cháu hát.
Tuy nhiên, bên cạnh đó tôi cũng có một số thuận lợi:
* Thuận lợi:
- Được sự giúp đỡ và ủng hộ nhiệt tình của Ban Giám Hiệu.
- Có các trang thiết bị phục vụ như : Ti Vi, Đầu máy, máy chiếu, máy caset..
- Có các trang phục, đạo cụ, nhạc cụ, trò chơi vào các bài dân ca gây cho trẻ sự hứng thú do nhà trường hổ trợ để giáo viên làm.
- Những nốt nhạc luyến láy của dân ca tạo nên những âm thanh dễ đi vào lòng người, trẻ thích hát, thích nghe và thuộc rất nhanh các bài dân ca.
Trong cả quá trình tổ chức thực hiện “Cảm thụ âm nhạc qua các bài hát dân ca” tôi đã không ngừng tìm kiếm, học hỏi, sáng tạo ra những phương pháp nhằm thu hút trẻ về với âm nhạc dân tộc.
Mong rằng những việc làm của tôi sẽ mang lại kết quả nhất định cho trẻ.
3. Thực trạng tình hình lớp:
Trước khi thực hiện đề tài, tôi đã làm một số khảo sát đối với trẻ


Bảng khảo sát tỉ lệ đầu năm
TT Nội dung khảo sát Tỉ lệ %
1 Ngôn ngữ 45%
2 Khả năng cảm thụ âm nhạc (Tiết tấu, giai điệu…) 35%
3 Óc thẩm mĩ 30%
4 Trí nhớ 40%
5 Trí tưởng tượng 30%
6 Tình cảm, tình yêu quê hương đất nước, con người. 35%
 
- Để “Cảm thụ âm nhạc qua các bài hát dân ca” tôi đã sử dụng một số biện pháp như sau:
 
-Nghiên cứu hưởng ứng phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực
-Sưu tầm các bài dân ca dễ học, dễ nhớ và phù hợp chủ đề giáo dục trường mầm non.
-Giúp trẻ hiểu được nội dung ngôn ngữ riêng của từng bài dân ca làm phong phú vốn từ cho trẻ.
-Dạy dân ca mọi lúc mọi nơi.
-Chuẩn bị trang phục, đạo cụ để trẻ múa vận động minh họa biểu diễn cho các bài dân ca.
-Kết hợp với phụ huynh tổ chức các hoạt động lễ hội ở trường.
III. BIỆN PHÁP:
1. Hưởng ứng phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”.
Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực do bộ giáo dục và đào tạo phát động các trường đã tăng cường trò chơi dân gian, đố vui ca hát các hoạt động gắn với sinh hoạt ngoài trời, trẻ còn được tổ chức đọc các bài ca dao, đồng dao kết hợp các trò chơi dân gian hát những bài dân ca theo từng vùng miền. Chủ động sáng tạo tìm tòi đổi mới linh họat các hình thức nội dung phương pháp giáo dục để phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ.
Tại đây tôi đã phát động hội phụ huynh lớp ủng hộ kinh phí để cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất lớp, trang bị lớp 1 bộ tivi, 1 đầu đĩa để trẻ thường xuyên được nghe các làn điệu dân ca, hình thành cho trẻ tình cảm yêu quê hương đất nước.
2. Sưu tầm các bài dân ca dễ học, dễ nhớ và phù hợp chủ đề giáo dục trường mầm non.
Do tính chất vùng miền của dân ca, nên việc đầu tiên tôi làm là tìm kiếm những bài hát dân ca Nam bộ: Lý cây khế, Lý chiều chiều, Lý cây bông, Cò lả… với chất giọng Nam bộ trẻ sẽ dễ dàng hát được những bài hát trên. Sau đó là tìm kiếm những bài đồng dao phổ nhạc của đồng bằng Bắc bộ, bởi nói tới đồng dao là nói đến những gì quen thuộc nhất trong cuộc sống hàng ngày của trẻ.
 
 
 
 
- Đồng dao mang tính chất truyền khẩu, bản thân trẻ đã thuộc sẵn những bài đồng dao qua những trò chơi dân gian. Do đó với những bài đồng dao phổ nhạc trẻ cũng sẽ thuộc nhanh chóng.
Ví dụ: bài"Bà Còng, Cái Bống, Bầu và Bí, Gánh gánh gồng gồng, Rềnh rềnh ràng ràng, Tập tầm vông.
Và sau cùng là lựa chọn những bài dân ca ở càc Vùng miền khác hát cho trẻ nghe: Cây trúc xinh, Inh lả ơi,… Các bài dân ca ở các vùng miền khác nhau dể mang đến cho trẻ những trải nghiệm khác nhau. Qua đó trẻ sẽ càng yêu thêm quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
Điều quan trọng mà người giáo viên cần làm ở đây là lựa chọn những bài dân ca nào phù hợp để đưa vào các chủ đề trong chương trình giáo dục mầm non. Ví dụ: Với chủ đề Thực vật tôi chọn bài “Lý cây bông”, bài “Bầu và bí” để giới thiệu một số loại hoa, loại rau quen thuộc. Cũng có thể cho trẻ nhận biết số lượng.
Qua đó, giáo viên có thể giáo dục trẻ chăm sóc, bảo vệ cây, đặc biệt nói cho trẻ biết tình đoàn kết yêu thương lẫn nhau của cùng một dân tộc, một giống nòi.
Với chủ đề Động vật: Tôi chọn bài “Lý con khỉ” hoặc “Chim sáo”, Gà gấy le te”, giới thiệu trẻ một số loài động vật trong rừng, ở nhà… cho trẻ biết về tiếng hót của chim sáo, chim cất tiếng hót vang trong rừng cho thấy khung cảnh thanh bình và yên ả. Trẻ biết về khỉ, về vùng đất gọi là đảo khỉ nơi mà khỉ và con người sống chung..
3. Giúp trẻ hiểu được nội dung, ngôn ngữ riêng của từng bài dân ca làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ.
Trẻ có thể biết được các bài hát cô dạy nhưng điều quan trọng là giáo viên phải giúp trẻ hiểu được nội dung của những bài hát đó, hiểu được những từ trong các bài hát của các vùng miền khác, đặc biệt là trong dân ca Việt Nam thường hay có những tiếng đệm ở giữa hoặc cuối câu để mở rộng khuôn khổ câu: ối a, chi rứa, í a, ơ, i, u…
Ví dụ: Chủ đềGia đình
Bài “Cái Bống” cô phải nói cho trẻ biết đây là bài dân ca Bắc bộ, bài hát tiêu biểu cho việc làm đẹp của con người. Bài hát miêu tả Cái Bống giúp mẹ với những việc làm rất khéo léo “Kéo sẩy kéo sàng” và giúp mẹ gánh gồng để chạy một cơn mưa.
 
 
Giáo viên phải giải thích những từ có trong bài hát, “Bống” tên riêng của một cô bé người miền Bắc, ở miền Bắc người ta hay dùng từ để gọi trước tên riêng là “cái”. “Kéo sẩy kéo sàng” là động tác sàng lúa, Bống dùng một cái sàng xoay tròn để những hạt lúa lép rơi ra ngoài. Bài hát ca ngợi tấm lòng hiếu  thảo của  Bống, tuy nhỏ nhưng bống đã có thể giúp mẹ làm những việc đơn giản. Qua đó giáo viên giáo dục trẻ tình cảm gia đình, là con phải biết yêu thương kính trọng ông bà, cha mẹ.
Bài “Bà Còng”, đây là bài hát phổ từ ca dao cổ nói về một người bà đã già lưng còng, khi bà đi chợ, do không cẩn thận, bà đã đánh rơi tiền. “Cái tôm cái tép” trong bài hát là những bạn nhỏ khi nhìn thấy của rơi đã nhặt lên trả lại cho bà. Giáo viên giáo dục trẻ kính trọng, giúp đỡ người lớn tuổi như ông bà, cha mẹ… giáo dục trẻ thái độ kính trọng người khác.
Chủ đềQuê hương, đất nước tôi chọn  bài “Cò lả” hoặc “Inh lả ơi”, “Inh lả ơi” là lời mời gọi các bạn dân tộc Thái, bài hát ca ngợi cảnh núi rừng Tây Nguyên xinh đẹp, ca ngợi mùa xuân đất nước muôn hoa tươi đẹp. Qua bài hát trẻ sẽ biết thêm về một vùng đất Tây Nguyên của Việt nam, đó là nơi muôn hoa, lá luôn khoe sắc tươi màu. Các bạn ở đó thân thiện và vui vẻ.
Bài “Cò lả” lại là một cảnh đẹp khác của đất nước Việt Nam, là một vùng đồng bằng Bắc bộ trù phú với những cánh đồng cò bay thẳng cánh. Nơi đó có những con người chịu thương chịu khó mà ai đi qua cũng sẽ nhớ.
Khi tiếp xúc với các bài dân ca vốn từ của trẻ tăng rõ rệt, trẻ biết được thêm cả từ của các vùng miền khác, điều đó giúp cho trẻ dễ dàng làm quen văn học, làm quen chữ viết.
4. Dạy dân ca mọi lúc mọi nơi
Dạy mọi lúc mọi nơi là không phải lúc nào cũng bắt trẻ hát, múa dân ca, như vậy dễ gây nhàm chán. Do đó, người giáo viên cần phải linh hoạt áp dụng vào các hoạt động trong ngày của trẻ.
 Hoặc có thể lồng ghép vào các môn học khác: Làm quen văn học, làm quen toán, làm quen môi trường, tạo hình…



Ví dụ:
+Trong tiết làm quen văn học: Kể “Quả bầu tiên”, cô có thể dẫn dắt bằng cách cho trẻ hát dân ca “Bầu và bí”. Cô hướng trẻ đến tình đoàn kết dân tộc thương yêu đồng loại, tình cảm thương yêu với loài vật xung quanh, giáo dục trẻ nhân cách tốt đẹp, khi biết yêu thương giúp đỡ người khác.
+Trong hoạt động ngoài trời: Cô tổ chức trẻ chơi trò chơi dân gian tập tầm vông, qua đó cô giới thiệu trẻ bài dân ca “Tập tầm vông”.
+Trong hoạt động góc:
Góc âm nhạc: Cô có thể bật nhạc cho trẻ múa minh họa động tác cho bài “Cái Bống”, “Bà Còng đi chợ”
Góc thiên nhiên: Cô có thể tổ chức cho trẻ trồng hoa chăm sóc hoa, trẻ có thể vừa làm vừa hát “Hoa trong vườn” (Dân ca Thanh Hóa).
Trong làm quen với toán: Cô cho trẻ hát “Lý cây bông” trẻ sẽ đếm số lượng, màu sắc cho các loại hoa trong bài dân ca.
Trong làm quen MTXQ: ở chủ đề gia đình cô có thể gợi mở bằng cách hát ru Ru em (Dân ca Xê Đăng) hoặc Ru con (Dân ca Nam bộ) nói cho trẻ biết về tình cảm thiết tha của người mẹ, người chị qua lời ru ngọt ngào của các bài dân ca đó.
 
 
Trong giờ tập thể dục buổi sáng cô có thể mở cho trẻ nghe “Gà gáy le te” (Dân ca Cống Khao) tạo cho trẻ không khí của một ngày mới sinh động.
5. Chuẩn bị trang phục, đạo cụ để trẻ múa vận động minh họa biểu diễn cho các bài dân ca.
Giáo viên dạy hát dân ca, cho trẻ nghe dân ca thì vẫn chưa đủ, điều quan trọng hơn là cần cho trẻ trải nghiệm hóa thân vào những nhân vật trong các bài dân ca. Điều đó sẽ khắc sâu trong trẻ những hình tượng về con người của từng vùng miền trên đất nước Việt Nam
Khi cho hát trẻ múa các bài dân ca Bắc bộ cô có thể chuẩn bị trang phục Bắc bộ: Váy đụp, áo tứ thân, áo yếm bên trong, đầu ván khăn. Đạo cụ hay nhạc cụ đi kèm sẽ tùy theo các bài hát.



Ví dụ: Với bài “Cái Bống” cô chuẩn bị những cái thúng hoặc sòng. Với bài “Bà Còng đi chợ” chuẩn bị gậy, mủ tôm tép. Với bài “Trống cơm” cô chuẩn bị phách tre, trống, trẻ trai có thể chuẩn bị áo dài, khăn đóng.
Còn khi trẻ múa, hát các bài dân ca Nam bộ, trẻ cần phải có áo bà ba, quần dên, khăn rằn.
 
 
 
Trang phục, đạo cụ, nhạc cụ là một phần không thể thiếu khi “mang dân ca đến gần với trẻ”. Những tiết tấu, giai điệu, nhịp điệu đem âm thanh đến cho trẻ thì trang phục sẽ mang đến cho trẻ những hình ảnh đẹp để qua đó trẻ thêm yêu dân ca, trẻ say mê và thích thú với dân ca.
6. Kết hợp với phụ huynh tổ chức các hoạt động “lễ hội” ở trường
Giáo viên cần tuyên truyền cho phụ huynh biết lợi ích khi mang dân ca đến gần hơn với trẻ. Để từ đó phụ huynh có thể phối hợp cùng giáo viên dạy dân ca cho trẻ ở nhà hát ru hoặc hát dân ca cho trẻ nghe vào mỗi tối, nếu có điều kiện phụ huynh có thể mua băng đĩa có các bài dân ca cho trẻ xem. Với những bài dân ca mà trẻ đã được nghe, được xem thì khi đến trường cô dạy hát hoặc hát cho trẻ nghe sẽ gây cho trẻ sự hứng thú khác trẻ sẽ hát hay hơn, múa đẹp hơn.
Các dịp lễ hội mà nhà trường tổ chức là cơ hội để trẻ được biểu diễn cho các bạn xem. Khi dàn dựng chương trình các giáo viên cố gắng lựa chọn các bài dân ca để trẻ hát múa. Giáo viên cùng phụ huynh chuẩn bị trang phục, đạo cụ cho trẻ. Đây cũng là dịp để gia đình và nhà trường thể hiện sự quan tâm đối với trẻ, mang đến cho trẻ tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng đầy ấp tiếng cười.

7. Kết quả đạt được :
Sau khi sử dụng các biện pháp trên để “cảm thụ âm nhạc qua các bài hát dân ca” tôi nhận thấy rằng trẻ đặc biệt thích thú và say mê hát các bài dân ca đơn giản, trẻ biết lắng nghe giai điệu các bài dân ca phức tạp.
Mặt khác, tôi nhận thấy trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát hơn trong các môn học khác. Trẻ nhận biết được đất nước Việt Nam có nhiều vùng miền, nhiều dân tộc, nhiều phong tục.
Nhìn chung đa phần các trẻ phát triển tích cực. Tuy nhiên 2- 3 trẻ do tình hình sức khỏe yếu, phụ huynh không thường xuyên đưa trẻ đến trường nên trẻ không theo kịp bạn.
Sau đây là bảng khảo sát tỉ lệ cuối năm, sau 9 tháng tôi thực hiện đề tài:
TT Nội dung khảo sát Tỉ lệ %
1 Ngôn ngữ 80%
2 Khả năng cảm thụ âm nhạc (Tiết tấu, giai điệu,…) 85%
3 Óc thẩm mĩ 75%
4 Trí nhớ 80%
5 Trí tưởng tượng 70%
6 Tình cảm, tình yêu quê hương đất nước, con người. 85%
 
8. Bài học kinh nghiệm :
Khi “mang dân ca đến gần hơn với trẻ mẫu giáo”, nhìn trẻ của mình say sưa hát, say mê vận động múa, tôi cảm thấy rất vui. Tôi hi vọng rằng “tuổi thơ đang bị đánh cắp” của trẻ sẽ có lại những phần bị mất đi.
Là giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, tôi hi vọng trẻ của mình sẽ phát triển một cách toàn diện nhất. Chúng ta đang cung cấp cho trẻ những bước tiến của công nghệ thông tin, nhưng cũng đừng quên cho trẻ biết những gì mà ông cha ta qua nhiều thế hệ đã giữ gìn nâng niu. Đó là những trò chơi dân gian, những bài hát dân ca, nhiều điệu hò, điệu lý..
 
 Có lẽ ở cuộc sống hiện đại thì những điều đó quá tầm thường so với những điều nhảy rock, hip hop… nhưng xin hãy nhớ rằng đó là một phần khắc họa nên tâm hồn Việt, nên một con người Việt Nam.
Ngày nay, giới trẻ đang dần bị ảnh hưởng của văn hóa phương Tây. Lỗi không phải ở trẻ mà ở những người lớn chúng ta. Chúng ta đã cho trẻ biết gì về văn hóa dân tộc? đừng cho trẻ biết qua loa mà hãy để trẻ cảm nhận và thấu hiểu. Đó là lý do tại sao tôi “Mang dân ca đến gần hơn với trẻ Mẫu giáo”.
Với chất giọng trung bộ , tôi biết mình không thể lột tả hết cái hay, cái đẹp trong những bài dân ca của các vùng miền khác. Nhưng tôi tin với sự cố gắn của mình một phần nào đó tôi đã giúp cho trẻ hiểu thêm về quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
IV. KẾT LUẬN :
Ở tuổi mẫu giáo, xúc cảm thẩm mĩ phát triển mạnh, tâm hồn nhạy cảm. Trẻ nhìn thế giới xung quanh bằng cặp mắt trong sáng dễ xúc cảm. Trẻ nhận ra vẻ đẹp xung quanh, biết cảm thụ cái đẹp, thích học và hát rất hay cho nên tuổi mẫu giáo không dạy trẻ múa hát sau này sẽ khó phát triển.
Tính chất ước lệ tượng trưng trong cách nhìn của trẻ rất gần gũi với loại hình nghệ thuật cổ truyền của nhân dân: Chèo, tuồng… và tưởng tượng là điều không thể thiếu đối với các nghệ sĩ. Trong khi hát dân ca trẻ thường được sánh vai các bà già với gậy, nón, khăn đen, ..trẻ làm điệu bộ không ngượng chính là cơ sở để giáo dục trẻ cội nguồn dân tộc.
Trẻ ở tuổi mẫu giáo hoạt động chủ yếu là hoạt động vui chơi mà trò chơi đóng vai theo chủ đề là trung tâm, đặc biệt là trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) chính vì đặc điểm này mà tôi nghĩ đưa các bài dân ca đến với trẻ mẫu giáo là rất phù hợp.
Đối tượng trẻ của tôi là trẻ 4-5 tuổi. Trẻ đã có khả năng tri giác toàn vẹn hình tượng âm nhạc. Trẻ có thể chuyển đổi điệu bộ theo âm điệu, biết kết hợp khăng khít giữa thời gian với âm nhạc, vận động phối hợp toàn thân theo trình tự phức tạp trong các điệu múa. Trẻ có ấn tượng sâu sắc khi nghe nhạc qua đài, xem băng đĩa… biết so sánh các thể loại âm nhạc về âm thanh, tính chất, lời ca.
Mong các bạn đồng nghiệp sẽ có những đóng góp cho đề tài này, để đề tài của tôi có thể hoàn thiện hơn.
Mong các giáo viên hãy vì đàn em tương lai hết lòng tìm kiếm những phương pháp giáo dục mới để nâng cao trình độ chuyên môn của mình.
 
Mong rằng cơ quan các cấp đầu tư nhiều hơn vào ngành học Mầm non.
Mong những nhà biên soạn chương trình sẽ đưa nhiều hơn các bài dân ca phù hợp lứa tuổi trẻ mẫu giáo vào chương trình giáo dục âm nhạc để làm phong phú hơn tâm hồn trẻ thơ, hướng trẻ thêm yêu bản sắc văn hóa dân tộc.
V. LỜI KẾT
Qua một học kỳ áp dụng đề tài: “Cảm thụ âm nhạc qua các bài hát dân ca” tôi nhận thấy ở trẻ có được niềm say mê thích thú hát, vận động theo các bài dân ca. Trẻ trở nên linh hoạt, nhanh nhẹn hơn. Đó là niềm vui, là sự khích lệ to lớn đối với người giáo viên. Chính điều đó càng khuyến khích tôi năng nổ tìm tòi sáng tạo ra nhiều phương pháp giảng dạy hơn nữa.
Mỗi sự cố gắng đều có sự đền bù xứng đáng, không có gì là uổng phí khi phải bỏ công sức vì đàn em của mình. Mong rằng với mỗi phương pháp mới sẽ giúp các em ngày càng phát triển toàn diện hơn.
 Hòa liên ngày 20 tháng 12 năm 2013
                                                                                         Người thực hiện
 
 
                                                                                         Ngô Thị Bích Huệ

Tác giả bài viết: Ngô Thị Bích Huệ

Nguồn tin: Nội Bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
                                                                                                               Trường Mầm Non số 2 Hoà Liên
                                                                                                               ĐC: Thôn Hưởng Phước, xã Hòa Liên, Huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng
                                                                                                                Điện thoại: 0511 3 794265; Email: mnhoalien2.hv@gmail.com